วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

“ค็อกเทล “ ปาร์ตี้ฤดูร้อน


อากาศร้อนแล้วจ้า…
ทุกครั้งที่ดิฉันเห็นดอกไม้สีเหลืองสีส้มบานเจิดจ้าท้าลมร้อน ก็อดจะคิดไม่ได้ว่า พวกดอกไม้สีๆ คงจะดีใจเหลือเกินที่ได้บานกับเขาเสียที ถึงได้แข่งกันบานไม่รู้เหนื่อยแบบนี้ และไม่ใช่แค่ดอกไม้นะคะ ที่แสดงออกถึงความสดใส ผู้คนรอบกายต่างก็หันมาแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีสดๆ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศกันทั้งนั้น
ร้อนๆ แบบนี้ แม้แต่สาวๆ ออฟฟิศ ที่ต้องนั่งทำงานตากแอร์อยู่ทั้งวัน ก็คงอดใจไม่ได้ คงอยากจะใส่เสื้อสีสันแสบทรวงหรือเสื้อสายเดี่ยวแขนกุดกับเขาเหมือนกัน ก็เพราะอากาศเป็นใจนี่ค่ะ ใครจะอดใจไหว
ช่วงฤดูร้อนแบบนี้ มีกิจกรรมมากมายให้คุณๆ เลือกเฟ้นหาวิธีคลายร้อน ไม่ว่า จะแพคเกจเที่ยวทะเล เที่ยวน้ำตก หรือแม้กระทั่งเที่ยวต่างประเทศ
ส่วนกิจกรรมหน้ารอ้นที่นิยมกันอย่างมากไม่ว่าวัฒนธรรมตะวันออกหรือตะวันตกอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ การจัดสังสรรงานเลี้ยงหรือปาร์ตี้
เพราะเป็นช่วงแห่งสีสัน ผู้คนจิตใจเบิกบานด้วยสีสันสดใสของแสงแดด แถมเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตกช้า ทำให้เวลากลางวันยาวกว่าฤดูทั่วไป
และแทบจะเรียกว่าเป็นธรรมเนียมนิยมของชาวตะวันตกเลยทีเดียว ที่เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน จะเริ่มมีการจัดกิจกรรรม เปิดตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใหม่
ดังนั้น คุณๆ หลายคนอาจจะได้รับบัตรเชิญจากหลายๆ บริษัทหรือองค์กร ให้เข้าร่วมปาร์ตี้กันทั้งในบรรยากาศ in door และ out dppr
ส่วนใหญ่นิยมการจัดงานภายใต้ลักษณะงานเลี้ยงแขกที่เรียกว่า “ค็อกเทล ปาร์ตี้”
เอ…แล้วค็อกเทลปาร์ตี้ นี่มันต่างจากปาร์ตี้ธรรมดาๆ อย่างไร…เขาเสริฟอะไรกันบ้าง เราต้องแต่งตัวอย่างไรจึงจะเหมาะสม….ดิฉันจะขอแนะนำลักษณะของ
งานเลี้ยง “ ค็อกเทล” ตลอดจนการแต่งกาย แต่งหน้าทำผม และมารยาทในการวางตัวใน งานเลี้ยง เ พื่อให้คุณๆ สวย เลิศครบสมบูรณ์แบบสาว chic ทันสมัยค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ปัจจุบันนี้ ในประเทศไทยเรานิยมใช้คำว่า “ ค็อกเทลปาร์ตี้” ค่อนข้างมาก โดยจะเข้าใจกันโดยทันทีว่า เป็นการจัดปาร์ตี้อย่างง่ายๆ ส่วนใหญ่อาหาร เและเครื่องดื่ม จะเป็นแแบบเก๋ๆ มากกว่าจะเน้นเนื้อหนัง ของอาหาร แต่ก่อนที่จะเข้าใจกันผิดไปใหญ่ ว่า งาน “ ค็อกเทล “ ก็ คือ “ค็อกเทลปาร์ตี้” ดิฉันขออธิบายลักษณะต่างๆ ของงานค็อกเทล ก่อนนะคะ ขอย้ำว่า เวลาคุณถูกเชิญไปงาน ค็อกเทล ขอให้อ่านโจทย์ให้ดีว่าเป็นค็อกเทลอะไร เพราะลักษณะและสไตล์ของงานจะแตกต่างกัน และลักษณะการแต่งกายก็ไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิงค่ะ



1. ค็อกเทลปาร์ตี้
งานสไตล์ค็อกเทลปาร์ตรี้ ส่วนใหญ่แขกจะรู้กันทันที เป็นงานที่เน้นการเคลื่อนไหวค่อนข้างสูง คือ การจัดงานมักจะเน้นให้แขกยืน หรือนั่งแบบเก้าอี้ดนตรี อาหารที่จะเสริฟ มักจะเ ป็นอาหารว่าง เสริฟกับเครื่องดื่มค็อกเทลง่ายๆ เช่น พั้นซ์ ส่วนการแต่งตัว สามารถแต่งแบบไปทำงานหรือแบบธุรกิจ จนกระทั่ง แต่งแบบธรรมดา ไม่เน้นความหรูหรา แต่เน้นความสุภาพ น่ารัก มากกว่า เสื้อผ้าหน้าผมของการแต่งตัวไปค็อกเทลปาร์ตี้จึงไม่จำเป็นต้องโดดเด่นมากนัก ให้สะอาด สุภาพก็เพียงพอ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตัวงานด้วย ถ้าตัวงานเป็นการเปิดตัว งานแฟชั่น คุณก็ควรแต่งตัวเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย หรือแต่่งให้เข้ากับบรรยากากาศของาน นั่นเอง
2. ค็อกเทล บุฟเฟ่
ส่วนใหญ่ค็อกเทล บุฟเฟ่ จะจัดแบบมีโต๊ะเก้าอี้ ให้ เป็นมุมเล็กๆ และเป็นงานปาร์ตี้เล็กๆ หลังจากทานอาหารค่ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เครื่องดื่มค็อกเทลจึงเป็นหัวใจหลักของค็อกเทลบุฟเฟ่ คุณสามารถสั่ง absolute cosmopolitan ( แบบสาวๆ ในซิทคอมเรื่อง sex and the city ) หรือ มาการิต้า หรือ ไหมไทย ได้ทั้งนั้น การแต่งกายควรจะต่อเนื่องมาจากอาหารมื้อค่ำ ซึ่งควรจะสวยได้ใจด้วยชุดซาตินเนื้อดี หรือ สวมใส่ชุดซีฟองเซ็กซี่พอดีตัวสีดำ ผมเผ้าก็ควรจะไดร์ หรือ จับช่อสวยๆ เพราะช่วงดื่มค็อกเทลหลังทานข้าว เป็นโอกาสทองที่คุณจะได้พูดคุยกับผู้ร่วมงานได้เต็มที่ แต่อย่าลืมว่า เวลาสำหรับค็อกเทล บุฟเฟ่ จะไม่เกิน 2 ชั่วโมงเท่านั้นค่ะ
3 ค็อกเทล รีเซฟชั่น
ค็อกเทลรีเซฟชั่น คือ การใช้งานค็อกเทลเเป็นประตูเสู่งานหลัก ดังนั้นถ้าคุณได้รับบัตรเชิญว่า ค็อกเทลรีเซฟชั่น ก็ไม่ต้องเขินอายถ้าไปถึงงานแล้วคุณสามารถดื่มกินได้เลย โดยไม่ต้องรอใครเปิดพิธ ี อาหารที่เสริฟจะเน้นอาหารที่หนักท้องกว่าค็อกเทลแบบอื่นๆ และมักจะเสริฟแชมเปญตลอดทั้งงาน ส่วนใหญ่ค็อกเทลรีเซฟชั่น จะเน้นในการเปิดตัวโปรเจกใหญ่ๆ เช่น เปิดตัวหนัง หรือ เปิดงานแสดงศิลปะ แขกส่วนใหญ่ที่มาในงานจึงมักเป็นคนที่มีชื่อเสียง หรือ บุคคลในสังคม ดังนั้นการแต่งตัวควรเน้นความโก้ ,หรูหรา หรือภูมิฐาน สาวๆ สังคมส่วนใหญ่เลือกสีดำ เป็นสีที่ทำให้ดูสุขุมน่านับถือ ส่วนสุภาพบุรุษจะนิยมใส่สูทหรือทักซิโด้

เอาละค่ะ เราพอรู้รูปแแบบงานค็อกเทลกันบ้างแล้ว ทีนี้มาดูเรื่องของมารยาทกันบ้างค่ะ
DO ! คือ สิ่งที่ควรทำ
- ถ้าในงานค็อกเทลมีการเสริฟไวน์ ไม่ว่าไวน์ขาวหรือไวน์แดง ให้ถือที่ก้านของแก้วไวน์เสมอ แต่ถ้าดื่มไวน์บนโต๊ะ สามารถจับที่ตัวแก้วดื่มได้
- ถ้าคุณมีแขกต่างชาติในงาน ให้เตรียมถือเครื่องดื่มหรือจานอาหารไว้ในมือซ้าย เสมอ เพราะมือขวาคุณต้องใช้สำหรับทักทายผู้คนทั่วไป
- ถ้าพนักงานต้อนรับยื่นถาดมาให้คุณเลือกอาหาร ให้ใช้กระดาษหรือส้อมหยิบอาหารใส่จานของคุณเอง หรือ จะหยิบเข้าปากทานเลยก็ได้
- ถ้ามีไข่ปลาคลาเวียร์เสริฟบนช้อน ให้คุณหยิบช้อนออกจากถาด และตักวางไว้บนจานของคุณ ห้ามใช้ส้อมของคุณตักไข่ปลาคลาเวียร์ออกจากถาดเด็ดขาด
- ถ้ามีการเสริฟตับบด ให้ใช้มีดตักตับบดเป็นทรงสี่เหลี่ยมเล็กๆ และทาไปบนขนมปัง ก่อนจะรับประทาน
- ไม่ต้องกลัวเขินที่จะหยิบคานาเป้หรือแซนวิชจากถาดแล้วรับประทาน คุณสามารถใช้มือคุณหยิบแล้วเข้าปากได้เลย โดยไม่ถือว่าผิดมารยาท


Don’t สิ่งที่ไม่ควรทำ
- เลี่ยงพูดคุยหัวข้อเรื่อง เพศสัมพันธ์, การเมือง และ ศาสนา กับแขกที่คุณเพิ่งรู้จัก
- ไม่ควรดื่มเบียร์จากกระป๋องหรือขวด ให้รินใส่แก้วแล้วจึงดื่ม
- ถ้ามีการเสริฟอาหารบนถาดพร้อมกับน้ำจิ้ม ให้จิ้มน้ำจิ้มได้ครั้งเดียวเท่านั้น , ถ้ากัดอาหารไปแล้ว ห้ามจิ้มอาหารในน้ำจิ้มอีกโดยเด็ดขาด
- ถ้าคุณถูกเชิญไปงานค็อกเทลที่บ้านหรือสถานที่ส่วนตัว อย่าเสิรฟเครื่องดื่มเองเด็ดขาด จะถือว่าผิดมารยาท

เอาละค่ะ บอกเคล็ดลับง่ายๆ สั้นๆ แต่คิดว่าคงเป็นประโยชน์นะคะ ฉบับหน้า ดิฉันจะขอแนะนำเครื่องดื่มค็อกเทลเย็นๆ ที่เป็นเครื่องดื่มหัวใจหลักของฤดูร้อนนี้ พร้อมกับเคล็ดลับของการสั่งเครื่องดื่มค็อกเทล ที่จะสื่อบุคลิกและความรู้สึกของคุณได้ค่ะ
ขอให้สนุกและสวย สุดใจ ในงานปาร์ตี้ฤดูร้อนนี้ค่ะ.
tips
- ถ้าเกิดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลมากไป แล้วรู้สึกมึน ให้ดื่มน้ำเปล่าตามไปสักสองแก้ว จะรู้สึกดีขึ้น
- สำหรับงานค็อกเทล คุณควรจะสืบให้ดีเสียก่อน ว่าจะมีใครมาร่วมงานบ้าง เพื่อจะได้เตรียมบทสนทนาและข้อมูลที่จะต้องคุยกับแขกได้อย่างไม่เคอะเขิน
-- สำหรับสุภาพสตรี ควรจะใช้กระเป๋าสำหรับไปงานปาร์ตี้โดยเฉพาะ หรือกระเป๋าหนีบปักเหลื่อมสวยๆ อย่าใช้กระเป๋าสะพายขนาดใหญ่โดยเด็ดขาด และควรใส่รองเท้าส้นสูงเพื่อบุคลิกที่โดดเด่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น