วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เรื่องบนโต๊ะ (อาหาร) 2


ตอน 2


การเสริฟอาหารฝรั่งมีหลายขั้นตอน โดยเฉพาะเวลาที่เราสั่งอาหารเป็นคอร์สเต็ม มาเริ่มตามลำดับกันดีกว่าค่ะ

ซุป
ซุป เป็นอาหารเรียกนำ้ย่อยอันแรกที่ถูกปากใครหลายคน แบ่งเป็นซุปข้นกับซุปใส ถ้าเป็นซุปข้นจะมีรสชาติเข้มข้น มีส่วนผสมของนมจึงทำให้อิ่มท้องได้มากกว่า ซุปข้นที่นิยมสั่งมารับประทานก็มี ซุปเห็ด ซุปผักโขม ซุปฟักทอง ซุปข้าวโพด ส่วนซุปใสก็เป็นพวก ซุปหัวหอม ซุปผัก ซุปมะเขือเทศ ส่วนวิธีทานซุปให้ถูกต้องนั้น ก็คือ ต้องค่อยๆ ตักซุปออกจากตัวเราค่ะ ไม่ใช่ตักเข้าตัวเราแบบวิธีของไทย ใช้ช้อนตักซุปจากบริเวณตรงกลางถ้วยในทีท่าตักออกจากตัวจรดขอบถ้วย แล้วรับประทานเรื่อยๆจนหมด และเมื่อใกล้จะหมดแล้ว จะมีน้ำซุปเหลืออยู่คอดถ้วย ช้อนวิธีเดิมจะลำบาก ให้เอียงถ้วยเข้าหาตัว หรือ ออกจากตัวเล็กน้อย และค่อยๆตักซุปทาน วิธีนี้ถือว่า ไม่ผิดมารยาทค่ะ และไม่ต้องอายที่จะปฏิบัตินะคะ เมื่อรับประทานเสร็จแล้ว ให้วางช้อนหงายไว้ในถ้วยหรือวางไว้บนถาดรองซุป เป็นการส่งสัญญานว่า รับประทานซุปเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

สลัด
สลัดสำหรับอาหารเรียกน้ำย่อย จะมีสัดส่วนที่ไม่มากนัก อุปกรณ์ที่ใช้ทานสลัด คือ ส้อมเท่านั้น แต่อนุโลมให้ใช้มีด ถ้าเกิดผักบางชนิดตัดให้ขาดลำบาก แต่จะไม่ใช้ช้อน ข้อควรระวังคือว่า ร้านอาหารส่วนใหญ่จะไม่เตรียมมีดไว้ให้ตั้งแต่แรก ถ้าคุณใช้มีดตัดผักแล้ว ให้เก็บไว้ที่เดิม อย่าทิ้งไว้บนจาน ไม่อย่างนั้น บริกรจะเก็บไปเมื่อรับประทานเสร็จ และคุณจะขาดอุปกรณ์มีดเมื่อถึงเวลาอาหารหลัก

ขนมปัง
ปรกติซุปนิยมเสริฟมาพร้อมกับขนมปังและเนย แต่ธรรมเนียมแล้ว คุณต้องเริ่มจากการทานซุปก่อน อย่าเพิ่งกระโดดไปทานขนมปังนะคะ ขนมปังควรทานหลังทานซุปแล้ว หรือ ทานร่วมกับอาหารหลักค่ะ ส่วนตำแหน่งการวางของขนมปังนั้น มักจะทำให้งงกันบ่อยๆ ยิ่งเวลาทานร่วมกับคนหลายๆคน เราจะสงสัยบ่อยครั้งว่า จานขนมปังอันไหนเป็นของเรา จำไว้นะคะ ว่าส่วนใหญ่แล้วจานขนมปังจะวางอยู่ทางซ้ายมือของเรา ขณะที่แก้วเครื่องดื่มจะวางอยู่มุมขวามือ มีเทคนิคจำง่ายๆ ว่า B(ซ้าย) D(ขวา) หรือ Bread(ขนมปัง)&Drink(เครื่องดื่ม) นั่นเองค่ะ ส่วนวิธีทานขนมปังที่ดีคือ ค่อยๆ ฉีกเป็นชิ้น และจึงทาเนยสำหรับรับประทานค่ะ
อาหารหลัก
เรามาเริ่มจากการใช้อุปกรณ์ก่อนดีกว่าค่ะ
วิธีใช้มีดกับส้อมของอาหารหลักก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไปค่ะ
สไตล์อเมริกา
ใช้มีดข้างขวา และ ใช้ส้อมข้างซ้าย ใช้มีดหั่นอาหารออกเป็นชิ้นๆ สักสามสี่ชิ้น และวางมีดไว้บนจานด้านขวาก่อน แล้วจึงย้ายส้อมจากด้านซ้ายมาทางด้านขวา และใช้ส้อมในมือขวาตักอาหารเข้าปาก
สไตล์ยุโรป
ใช้มีดข้างขวา และ ใช้ส้อมข้างซ้าย เมื่อใช้มีดหั่นอาหารแล้ว สามารถใช้ส้อมจากมือซ้ายตักอาหารเข้าปากได้เลย

ถ้าคุณทานอาหารกันเองกับครอบครัวหรือเพื่อนๆ ก็สามารถทานได้ตามสะดวกสไตล์ไหนก็ได้ แต่ถ้าทานกับชาวต่างประเทศ ควรจะปฎิบัติตามลักษณะของวัฒนธรรมนั้นๆค่ะ เช่น คุณจะรับประทานอาหารกับคนฝรั่งเศส ก็เลือกวิธีถือมีดถือส้อมทานอาหารแบบสไตล์ยุโรปค่ะ
อาหารจำพวกเนื้อ
มักจะมากับน้ำซอส ถ้าน้ำซอสยังไม่ได้ถูกราดบนตัวเนื้อมาก่อน ให้ราดน้ำซอสให้ทั่วชิ้นเนื้อ ก่อนจะรับประทาน อย่าราดไปทานไปนะคะ
อาหารจำพวกปลา
มักเสริฟพร้อมกับมะนาว ถ้าเป็นมะนาวฝานๆ ให้นำไปวางไว้บนเนื้อปลา ถ้าเป็นมะนาวครึ่งซีก ให้บีบมะนาวบนเนื้อปลาได้เลย และไม่ควรจะพลิกเนื้อปลารับประทาน
อาหารที่อยู่ในกระดาษฟอยล์
อาหารอบบางชนิดจะถูกเก็บไว้ในกระดาษฟอยล์เพื่อให้เก็บความร้อน ให้ใช้มีดแทงเข้าไปในกระดาษฟอยล์และใช้ส้อมช่วยแกะกระดาษให้แยกออกจากกัน อย่าใช้มือนะคะ เพราะมันจะร้อนมาก
ขนมหวาน
เมื่อจบหมดอาหารแล้ว จะต่อด้วยขนมหวาน ซึ่งนั่นก็แล้วแต่ความต้องการของคุณ ว่าอยากทานอะไร ถ้าอาหารมีรสชาติเข้มข้นหน่อย คุณอาจจะจบด้วยไอศกรีมรสผลไม้ หรือ ซอร์เบก็ได้ วิธีทานไอศกรีมที่ดีคือค่อยๆตักจากข้างล่างก่อน เพราะจะได้ไม่ดูเลอะเทอะ และถ้าคุณสั่งพวกทาร์ตหรือพาย ให้ใช้มีดกับส้อมสำหรับทานขนมทานแบบเดียวกับอาหาร ถ้าคุณสั่งพวกขนมเค้กที่มาในรูปแบบสามเหลี่ยม ให้เริ่มทานที่มุมแหลมของสามเหลี่ยมก่อนค่ะ

นี่เป็นแค่ส่วนประกอบเล็กๆเท่านั้นนะคะ มารยาทต่างๆ ในการรับประทานอาหารยังมีอีกมาก นั่นรวมถึงมารยาทในการวางตัวและการพูดคุยด้วยค่ะ ขอให้รับประทานอาหารให้อร่อย Bon Appe’tit ค่ะ

Tips
- เวลาถือแก้วไวน์ ให้จับที่ก้าน อย่าจับที่ตัวแก้ว เพราะอุณหภูมิของไวน์จะเปลี่ยนได้จากอุณหภูมิในมือของคุณ

- ถ้าบังเอิญตักประทานอาหารที่มีร้อนๆมาเข้าปากไปแล้ว ให้หาอาหารที่มีความเย็น เช่น ผักสด รับประทานตามทันที

- ไม่เป็นการผิดมารยาท ถ้าคุณทานอาหารไม่หมด ให้รวมอาหารไว้ที่มุมเดียวกัน อย่าให้ดูเลอะเทอะ และพยายามเหลือของในจานไว้พอเป็นพิธีบ้าง ไม่อย่างนั้น จะดูเหมือนว่า คุณไม่ได้ทานอะไรมาเลยทั้งวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น