วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บทความในหนังสือ Thai UK



สุขภาพกาย สุขภาพจิต โดย มีนา




ถ้าคุณไปห้างสรรพสินค้า แน่นอนค่ะ คุณย่อมเห็นเครื่องสำอางค์มากมายหลายยี่ห้อโฆษณาสรรพคุณเกี่ยวกับครีมบำรุงผิวที่ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ขึ้น ความจริงเครื่องสำอางค์เหล่านั้นก็มีส่วนบำรุงให้ใบหน้าใสจริงอยู่นะคะ ถ้าคุณหยุดใช้ผลิตภัณฑ์แล้วเมื่อใด ผิวคุณจะแสดงปฎิกิริยาทันที อาจจะคล้ำลงทันตาเห็น หรือเป็นผื่นแดงอะไรทำนองนั้น นั่นเกิดจากที่เรา สปอยผิวของเราด้วยเครื่องสำอางค์มากเกินไปค่ะ เหมือนกับเรารับประทานอาหาร fast food นั่นละค่ะ อิ่มจริง แต่ไม่ถึงแต่ข้างในแท้ๆ
อย่างไรก็ดี แม้เหตุการณ์อย่างนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ดิฉันอยากแนะนำให้ลองมาปฎิบัติการดูแลผิวจากภายในก่อนดีกว่านะคะ ฉบับนี้ ดิฉันจึงนำเคล็ดลับการทำให้ใบหน้าดูใส อ่อนเยาว์อยู่เสมอ มาฝากค่ะ และโบนัสสำหรับเคล็ดลับนี้ ก็คือ ทำได้ทั้งผู้ชายผู้หญิงค่ะ ไม่จำกัดเพศ

ใครๆเขาก็บอกว่า “YOU ARE WHAT YOU EAT” ประโยคคลาสสิกประโยคนี้ ดิฉันรับรองว่าจริงค่ะ เพราะถ้าคุณทานอาหารที่กระตุ้นเซลของร่างกาย ก็จะทำให้ผิวหนังคุณสวยสดใส และแข็งแรง ลองมาปฎิบัติกันดูนะคะ
1. สิ่งที่ควรระวังสำหรับพวกรักผิวใสก็คือ อาหารจำพวกแป้ง เช่น pasta, bread และ potatoes
อาหารจำพวกแป้งกลุ่มนี้มีส่วนดีสำหรับร่างกาย เมื่อคุณอายุยังน้อย แต่จะไม่ค่อยดีสำหรับผิวหน้า และ อาจจะเพิ่มน้ำหนักและตีนกา อีกต่างหากค่ะ
อาหารที่ควรจะรับประทาน
อาหารจำพวก ปลา ค่ะ ปลาเป็นอาหารอันดับหนึ่งของพวกที่มีความปรารถนาที่จะให้ผิวหน้าสวยใสและอ่อนเยาว์ นอกจากโปรตีนในปลาจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อใต้ผิวหนัง (โดยเฉพาะผิวหน้า) แข็งแรงอีกด้วยค่ะ ปลามีหลายชนิดด้วยกัน ที่มีประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อสูงๆ ก็มี ปลาแซลมอน Salmon,ปลาจาระเม็ด( Halibut), ปลาเทราท์ (Trout) ,ปลาเฮอร์ริง(Herring), Mackerel (ปลาลักษณะนี้ คล้ายปลาทู), ปลาซาดีน( Sardines), Shellfish ,Tuna
อย่าลืมนะคะ ว่าโปรตีนมีส่วนสำคัญสำหรับผิวของเราอย่างยิ่ง และเราก็ไม่ควรที่จะละเว้นการทานโปรตีนในแต่ละมื้อ โปรตีนชนิดอื่นๆที่มีผลกระตุ้นและชะลอผิวแห้งก่อนวัย ก็มี ไข่, Parmean Cheese, Plain whole-milk yoghurt โยเกริ์ตชนิดนี้ดีจริงๆ ค่ะ ดิฉันทั้งรับประทานและบำบัดผิวหนัง คือ ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้สิบห้านาที ทุกวัน เป็นเวลาหนึ่งเดือน ผิวหน้าสดใสทันตาเห็นเลยค่ะ, อกไก่Turkey ก็ดีค่ะ แต่ลอกหนังออกก่อนนะคะ

2. เมื่อโปรตีน เป็นอาหารที่สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ด่านต่อไปที่ชมรมรักใบหน้าอ่อนเยาว์ ต้องรับประทานก็คือ อาหารจำพวก ผักใบเขียว ค่ะ ที่พิเศษสุดก็คือ มะเขือม่วง หรือ aubergine, asparagus,avocado, bean sprout , broccoli , cauliflower, celery, courgettes, cucumber, garlic, ginger, lettuce , olives, peppers, rocket, spinach, tomatoes,โอ้โห นับว่าสบายมากสำหรับคนไทยนะคะ เพราะว่า ผักเหล่านี้นำมาประกอบอาหารได้ง่าย อยู่ในเมนูง่ายๆของพวกเราอยู่แล้ว จริงไหมคะ? อ้อ ถ้าใครที่ยังวัยรุ่นอยู่แต่ไม่ต้องการให้ตีนกาหรือรอยเหี่ยวย่นเกิดขึ้นบนใบหน้า ก็ให้รีบรับประทานผักใบเขียวแต่เนิ่นๆนะคะ ทานตั้งแต่เริ่มหนุ่มเริ่มสาว ก็เหมือนเราฝากดอกเบี้ยไว้ในธนาคารนั่นละค่ะ ถึงเวลาอันสมควรก็เบิกมาใช้ โดยไม่ต้องหักโหมหามาบำรุงผิวหน้ามากเกินไปไงคะ

3. อย่างที่รู้ๆกัน การรับประทานผักและผลไม้เยอะๆ มีผลดีต่อร่างกายมาเนิ่นนานแล้ว แต่ข้อห้ามสำหรับคนไม่ต้องการตีนกา ก็คือ อย่าทาน”กล้วย”มากเกินไปนะคะ เพราะกล้วยเป็นอาหารที่มีความเป็นแป้งสูง ซึ่งเหมาะที่สุดสำหรับรับประทานในมื้อเช้าเท่านั้นค่ะ ส่วนผลไม้ที่มีส่วนชะลอความเหี่ยวย่นของผิวสูง ก็คือ Apple, และจำพวก Berries ทั้งหลาย, แคนตาลูป, แตงไทย, แตงโม, กีวี, และ ลูกแพร์ ค่ะ

4. แม้ว่า พืชตระกูลถั่ว จะมีโปรตีนสูง ดีสำหรับร่างกาย แต่ถั่วบางอย่างก็ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผิวหนังสวยๆนะคะ เช่น ถั่วที่ผ่านการทอดและปรุงรสด้วยเนยเป็นต้น แต่ว่า ซุปถั่ว หรือ ถั่วอบ สามารถทานได้ และดีต่อผิวหนังค่ะ รวมทั้งถั่วจำพวก ลูกนัท, แอลมอล, ถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต ซึ่งถั่วเหลืองหรือเต้าหู้ จะทำให้ผิวหนังยืดหยุ่นและไม่เป็นขุยได้ง่ายค่ะ

5. เมื่อมีข้อแนะนำการรับประทานอาหาร ก็ต้องมีการแนะนำการดื่มด้วย จริงไหมคะ? ขอแนะนำน้ำเปล่าๆเนี่ยละค่ะ กฎข้อที่ว่า ดื่มน้ำ วันละ ๘ แก้ว ยังไม่มีวันเชยหรอกค่ะ ถ้าจะถามว่าน้ำสำคัญอย่างไร ก็จะขอตอบว่า น้ำมีออกซิเจน ซึ่งเมื่อดื่มเข้าไปแล้ว จะช่วยล้างทำความสะอาดระบบในร่างกาย ขับของเสียออกมาทางเหงื่อ อีกทั้งดื่มน้ำมากๆ ผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่งด้วยค่ะ โดยเฉพาะน้ำสะอาด และ น้ำแร่ค่ะ

6. เครื่องดื่มจำพวก ชา หรือ กาแฟ นี่ ตัวอันตรายต่อผิวเลยนะคะ ถ้าคนที่ติดชาหรือกาแฟ ไม่ดื่มไม่ได้ ถ้าอยากจะมีผิวสวยๆ ก็ค่อยๆงดก็ได้ค่ะ หรือ ไม่ก็ให้ดื่มน้ำเปล่าให้เยอะๆ เช่น โดยปรกติ กฎมีอยู่ว่า ให้ดื่ม น้ำ วันละแปดแก้ว ก็ให้ดื่มมากกว่าแปดแก้วมากๆ เพื่อรักษาออกซิเจนในผิวค่ะ และสำหรับคนที่ติดชา ก็ให้หันมาดื่มชาเขียวแทนนะคะ ชาเขียวนั้นนอกจากจะลดความดันโลหิตสูงแล้ว ยังช่วยลดน้ำตาลในโลหิตด้วยค่ะ

7. ออกกำลังกายมากๆ เป็นทางออกที่ดีของผิวหน้านะคะ เพราะการออกกำลังจะกระตุ้นเซลทุกอย่างในร่างกาย และเลือกการออกกำลังกายที่ใช้ระบบการหายใจให้สม่ำเสมอ เช่น โยคะ ว่ายน้ำ หรือ วิ่ง เป็นต้น ออกกำลังกายแค่วันละ ๒๐ หรือ ๓๐ นาทีเท่านั้นละค่ะ ผิวหน้าคุณจะสดใสทันตาเห็น

ข้อสรุป ๗ ข้อ สำหรับคนที่มีปัญหาผิวหน้ากร้าน และต้องการให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์ขึ้นในทันที ควรปฎิบัติดังนี้ค่ะ
๑, ดื่มน้ำวันละ ๘ แก้ว เป็นอย่างต่ำนะคะ
๒.ปรับการดื่มเครื่องดื่มจำพวก ชา หรือ กาแฟ หันมาดื่ม ชาเขียว แทนค่ะ
๓. ทานปลาแซลมอลอย่างน้อย ๕ มื้อต่อสัปดาห์ค่ะ ยิ่งถ้าได้ทาน organic salmon ด้วยแล้ว จะได้ผลเร็วขึ้นค่ะ
๔. ให้ทานอาหารโปรตีนในทุกๆมื้อค่ะ ทานให้มากกว่าแป้ง แต่ต้องเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงมากกว่าไขมันนะคะ
๕. ไม่ควรหรืองดรับประทานอาหารจำพวกของทอด แล้ว หันมาทานอาหารที่ต้องใช้การ steam สูงๆ หรือไม่เช่นนั้น อาหารอบหรืออาหารย่าง ก็ยังดีค่ะ
๖. ควรทานผักในทุกๆมื้อ โดยเฉพาะผักใบเขียว
๗. เปลี่ยนพฤติกรรมจากการทานอาหารขบเคี้ยว มาทานผลไม้แทนค่ะ

ฉบับนี้ขอเป็นวิชาการก่อนนะคะ ฉบับหน้า จะนำเมนูสำหรับคนที่รักสุขภาพและรักอาหารชีวจิตมาฝากค่ะ อีกหนึ่งเดือนเจอกันนะคะ อย่าลืม “ think before eat “ นะคะ คุณผู้อ่านทีรัก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น